Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2019

Thứ Hai, 11/11/2019 - 09:29 Đã xem: 814

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2019

Chiều 5/11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10.

C:\Users\Hoang Tuan\Desktop\NQH05537.jpg

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ (Ảnh VGP)

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội trong nước tháng 10 và 10 tháng năm 2019 tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, CPI bình quân 10 tháng tăng 2,48% so với cùng kỳ năm 2018, là mức tăng bình quân 10 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Thị trường tiền tệ mặc dù chịu nhiều sức ép do biến động của thị trường thế giới, tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung..., nhưng nhờ sự điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, phù hợp với thị trường, nên mặt bằng lãi suất, tỷ giá, thị trường ngoại tệ, thị trường vàng vẫn tương đối ổn định, thanh khoản được đảm bảo; tín dụng đối với một số ngành là động lực tăng trưởng kinh tế như công nghiệp, xây dựng, dịch vụ nhìn chung có mức tăng trưởng khá. Tiến độ thu ngân sách nhà nước 10 tháng đạt kết quả tích cực, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn FDI đạt khá, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Xuất siêu khoảng 7 tỷ USD.

Doanh nghiệp thành lập mới 10 tháng tiếp tục phát triển với quy mô vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp tăng mạnh, đạt 12,5 tỷ đồng. Khu vực công nghiệp và dịch vụ tiếp tục đà tăng trưởng khá, sức mua tiêu dùng tăng cao, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,8% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch sôi động, tháng 10 là tháng đầu tiên có lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1,6 triệu lượt người, tính chung 10 tháng tăng 13% so với cùng kỳ. Chất lượng giáo dục đại học ngày càng được nâng cao, xếp thứ 68/196 quốc gia trên thế giới. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo người có công và các đối tượng chính sách được bảo đảm và thực hiện tốt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, vào thời điểm gần hết năm, dự báo hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và tiêu dùng trong nước tăng mạnh. Nếu điều kiện thuận lợi, tăng trưởng kinh tế dự báo có thể đạt cao hơn 6,8%. Việt Nam là quốc gia duy nhất thuộc Đông Á - Thái Bình Dương được Ngân hàng thế giới (WB) giữ nguyên dự báo về tăng trưởng cho năm 2019 và 2020 với hai động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng nội địa và tính cạnh tranh trên toàn cầu.

Bên cạnh những yếu tố tích cực, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường, trong những tháng còn lại của năm 2019, đòi hỏi các cấp, các ngành không được chủ quan, duy trì nỗ lực của toàn hệ thống, tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp đã đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng còn nhiều thách thức, tồn tại đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và cần phải quyết tâm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu trong năm 2019, tạo dư địa chính sách cho năm tới.

Về thách thức, bất cập nội tại, Thủ tướng lưu ý cải cách môi trường kinh doanh còn chậm khi mà theo Báo cáo môi trường kinh doanh (Doing Business) của Ngân hàng Thế giới vừa công bố, mặc dù môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 1,2 điểm nhưng xếp hạng thì giảm 1 bậc (từ vị trí 69 xuống vị trí 70/190 nền kinh tế được khảo sát).

Trong đó, cần lưu ý các chỉ số khởi sự kinh doanh, chỉ số cấp phép xây dựng, đăng ký tài sản, bảo vệ nhà đầu tư, giao dịch thương mại qua biên giới, giải quyết tranh chấp.

Về định hướng những tháng cuối năm, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không được chủ quan, “tưởng hoàn thành kế hoạch, công bố hết rồi, báo cáo Quốc hội rồi thì không ổn, còn 2 tháng nữa, trách nhiệm rất nặng nề” trong khi cuối năm, có nhiều vấn đề đặt ra trong chỉ đạo, điều hành, mà nếu không quyết tâm tháo gỡ, xử lý kịp thời thì ảnh hưởng rất lớn.

Về rủi ro từ bên ngoài, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, tiếp tục theo dõi, bám sát, cập nhật, đánh giá đầy đủ tác động của căng thẳng thương mại, đưa ra các giải pháp, kịch bản kịp thời và phù hợp, trong đó đặt vấn đề mạnh mẽ hơn đối với đa dạng hóa thị trường, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Mặt khác, phải tập trung phát triển thị trường trong nước với gần 100 triệu dân.

Bộ Công Thương triển khai kịp thời Đề án tăng cường quản lý Nhà nước về chống gian lận thương mại và gian lận xuất xứ; xử lý nghiêm một số vụ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm đầu mối, tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình thị trường chứng khoán, tăng cường theo dõi, đánh giá các dòng vốn đầu tư, nhất là đầu tư gián tiếp qua thị trường chứng khoán.

Nhắc lại vấn đề môi trường kinh doanh, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục cải cách thủ tục trong lĩnh vực thuế. Bộ Tài chính làm đầu mối trình sửa đổi ngay Nghị định 20 về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi, đánh giá, dự báo tác động của thị trường tài chính tiền tệ quốc tế đối với các vấn đề tỷ giá, lãi suất. Tiếp tục kịp thời bảo đảm ổn định thị trường ngoại hối. Tạo điều kiện để chống chọi các cú sốc bên ngoài.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo hiệu quả công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi, vấn đề gỡ thẻ vàng của EC cho thủy sản.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục có giải pháp phát triển du lịch đạt chỉ tiêu đề ra, kể cả nội địa và quốc tế.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, sớm hoàn thiện chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0; trình chiến lược thu hút FDI theo Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị.

Các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Công an có giải pháp quyết liệt giảm thiểu các vấn nạn gây bức xúc xã hội như xuất cảnh trái phép, lừa đảo kinh doanh đa cấp, lừa đảo chuyển nhượng đất đai…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

 

 

 

 

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 27 | Trang: 1 trên tổng số 3 trang  
Xem tin theo ngày:   / /